Breaking News

Nếu bạn không tìm ra giá trị của sản phẩm, thì đường cố tạo ra nó

Trong thời đại này, hầu hết tất cả các bạn trẻ dù đang đi học hay đã ra trường đều nuôi trong mình tham vọng khởi nghiệp.

Tôi không có trong tay một startup, những lời tôi nói ra trong bài viết này chỉ là những chia sẻ cũng như quan điểm cá nhân về startup mà tôi có được. Mong nhận được sự đóng góp của các bạn.

Nếu bạn không tìm ra giá trị của sản phẩm, thì đường cố tạo ra nó.





Tại sao hàng ngàn startup được lập ra nhưng chỉ có vài startup là trụ vững và phát triển?

Vấn đề nằm ở chỗ những startup thất bại, phần lớn đều không có một mục tiêu rõ ràng, mù mờ về tầm nhìn trong tương lai, thậm chí cho tới tận ngày sản phẩm được chạy chính thức thì founder vẫn không tìm được giá trị đích thực của sản phẩm mình tạo ra.

Giá trị của một startup, hay cụ thể hơn giá trị của sản phẩm của startup là:

Thứ nhất phải có ích. Có nghĩa là sản phẩm của bạn phải mang lại thứ gì đó, không cần là những thứ mới mẻ, nhưng phải là những thứ mà người dùng thích thú và cảm thấy có ích.
Thứ hai, làm ra sản phẩm, bạn nên có tầm nhìn dài hạn, ít thì cũng phải 5 hay 10 năm. Và bạn cũng phải đặt ra một kết quả cho giá trị mà sản phẩm của mình mang lại sau khoảng thời gian đó.
Cho tới khi bạn tìm được đầy đủ bằng chứng chứng minh sản phẩm hoàn toàn có giá trị, thì bạn mới không bỏ phí cả một đống thời gian và một đống tiền để làm việc vô nghĩa.

Nếu không ai có thể chấp nhận sản phẩm của bạn, dẹp ngay đi.



Người dùng sẽ không biết họ cần gì khi nhìn thấy sản phẩm của bạn. Mỗi sản phẩm được ra mắt đâu đó sẽ cần những người dùng tiên phong. Những người dùng này sẽ vào dạng người dùng thích cái mới và sẵn sàng sử dụng thử những cái mới, và họ biết họ muốn cái gì. Và chúng ta phải thu hút lượng người dùng này nhiều nhất có thể để sản phẩm có thể đạt đến điểm bùng phát.

Điều này là vô cùng quan trọng, bởi vì nếu như bản thân sản phẩm không thể thuyết phục người dùng tiên phong mà không mất khoản tiền nào, thì liệu rằng tốn kém tiền vào quảng cáo, tài liệu hướng dẫn, nhân viên tư vấn, và đủ các thể loại quảng cáo khác trên đời để thuyết phục họ liệu có thực sự hiệu quả?

Nếu như bạn có một thiết kế hợp ý người dùng cho một sản phẩm chẳng ai muốn sử dụng, thì bạn đang làm cho khách hàng càng ghét nó nhanh hơn.

Một thiết kế đẹp của một sản phẩm vô dụng thì sản phẩm đó cũng vẫn là vô dụng. Đừng quên chi phí bỏ ra để làm thiết kế cho một sản phẩm là không bao giờ nhỏ, đừng bỏ ra một số tiền lớn để rồi nhận lại những sự hắt hủi từ người dùng.

Cái mà startup nên chú ý chính là giá trị cốt lõi, chứ không phải là vẻ bề ngoài hòa nhoáng, rồi lấy cái bên ngoài để thu hút khách hàng. Giá trị này chỉ tồn tại tạm thời, và không thể thay thế cho giá trị cốt lõi được.



Sẽ là một sự thất vọng to lớn nếu như sản phẩm bạn tạo ra chẳng thu hút được ai. Không phải bạn cứ làm, rồi giới thiệu cho mọi người sử dụng và hy vọng rằng sẽ có ai đó thích sản phẩm của bạn và bắt đầu dùng nó. Thật sự điều này là hoang tưởng, vì xác suất thành công sau này của những sản phẩm như thế chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Hãy ghi nhớ rằng, ý tưởng thì vô vàn, nhưng để xây dựng được một startup thành công, bạn thật sự cần một sản phẩm có giá trị.

Ngoài ra thì để tạo ra một startup thành công còn cần vô vàn các yếu tố khác cả khách quan lẫn chủ quan. Co-founder cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng mà itviec đã nhắc tới trong post Co-founder Là Yếu Tố Quyết Định Để Thành Lập IT Startup. Tôi thường đọc những post của blog itviec, những kinh nghiệm và kiến thức từ những đàn anh chia sẻ khá hay và bổ ích, các bạn có thể tìm đọc.

Xin chào và hẹn gặp lại!
https://codeaholicguy.com/

No comments